หัวข้อข่าว : เปอร์เซ็นต์เงินแท้ ตรวจสอบอย่างไร  (อ่านแล้ว 15578)

เปอร์เซ็นต์เงินแท้ ตรวจสอบอย่างไร

 

เช็คเปอร์เซ็นต์เงิน กับร้านรับซื้อเครื่องเงิน

 

              เปอร์เซ็นต์เงินแท้  เป็นสิ่งที่คนซื้อ-ขายเครื่องเงินมักพูดถึงกันบ่อยๆ  ในส่วนตัวของผู้เขียนแทบไม่รู้เลยว่ามันคืออะไร  เพราะเห็นเครื่องเงินที่มีขายอยู่ในท้องตลาดก็มีหน้าตาสีสันที่เหมือนกันแทบทั้งสิ้น  หากจะพบว่ามีสีสันที่ต่างกัน  ผู้เขียนก็สรุปเอาเองตามประสาของคนไม่รู้ว่ามันเป็นเพราะแหล่งที่มาของโลหะเงิน  ซึ่งในแต่ละพื้นที่  แต่ละท้องถิ่นย่อมมีความแตกต่างกัน  และนั่นเองที่ส่งผลให้สีของเงินแต่ละพื้นที่มีสีที่ต่างกัน

              แต่พอศึกษาอย่างแท้จริงแล้วพบว่า ความเข้าใจที่มีมาทั้งหมดของผู้เขียนเป็นเรื่องเข้าใจผิดไปเอง  เพราะการผลิตเงินก็ไม่ต่างอะไรกับการผลิตทองคำ  คือเครื่องเงินแต่ละแหล่ง  ก็มีการผลิตที่แตกต่างกัน  และใช้วัตถุดิบโลหะเงินที่มีเปอร์เซ็นต์เงินที่ต่างกันด้วย 

              กล่าวคือ เครื่องเงินแท้ที่มีการผลิตขึ้นมาใช้งานจริงในบ้านเรา  จะมีส่วนผสมของเงินแท้ 92.5% นอกนั้นเป็นส่วนผสมของโลหะอื่นเช่นทองแดงอีก 7.5% ลักษณะเช่นนี้ เราจุเรียกว่า เป็นเครื่องเงินที่มีเปอร์เซ็นต์เงินแท้  แต่ถ้าเป็นเครื่องเงินไม่แท้  ก็จะมีส่วนผสมของโลหะเงินไม่ถึง 92.5%  และมีโลหะอื่นๆผสมอยู่มากกว่า 7.5% ซึ่งเราสามารถเรียกได้ว่าเป็นเครื่องเงินที่มีเปอร์เซ็นต์เงินแท้ต่ำ 

นอกจากนี้ยังมีงานชุบเงิน หรือที่เรียกว่างานกะหลั่ยเงิน ซึ่งเป็นการเคลือบหรือชุบผิวของงานด้วยโลหะเงินเท่านั้นเอง  ซึ่งในส่วนนี้เองที่ส่งผลให้สีของเครื่องเงินแต่ละท้องถิ่นมีความแตกต่างกัน ซึ่งผู้เขียนเข้าใจผิดมาโดยตลอด

วิธีการตรวจสอบเงินแบบง่ายๆ ที่เราสามารถทำได้ด้วยตัวเอง  คือการดูและประเมินด้วยสายตา  แม้จะไม่สามารถบอกถึงเปอร์เซ็นต์เงินแท้ได้อย่างละเอียดนัก  แต่ก็พอจะทำให้เราสังเกตความแตกต่างของเงินแท้ และเงินชุบได้ด้วยตัวเองแบบไม่ยากนั่นคือ

              การตรวจดูด้วยตา ชิ้นงานที่มีเปอร์เซ็นต์เงินแท้สูงๆ  จะมีลักษณะเนื้อเงินที่อ่อนนิ่ม บิด โค้ง งอ ได้ง่าย ขึ้นรูปง่าย  และสามารถทำลวดลายได้ง่าย  แถมยังให้ลายที่สวยงามชัดเจน  แต่ถ้ามีเนื้อเงินอยู่น้อย  เนื้อของโลหะจะค่อนข้างแข็ง  ร่องรอยของลวดลายจะตื้นและไม่ชัดเจนนัก  ถ้าเป็นเครื่องเงินจากแหล่งผลิตใหญ่ๆที่มีมาตรฐาน  และเป็นแหล่งที่เชื่อถือได้  จะมีการสลักเลข 925 เอาไว้ที่ชิ้นงาน  เพื่อเป็นการการันตีถึงเนื้อเงินที่มีเปอร์เซ็นต์เงินแท้ผสมอยู่ 92.5% นั่นเอง

              สีของเงิน จะเป็นสีเงินแท้ สีไม่เพี้ยน ไม่มีเฉดเงินอมเหลือง  หรือเงินอมแดง  หรือเงินที่ขาวซีด อย่างที่เราเห็นในตลาดนัดทั่วไป  เพราะนั่นคือสีที่บ่งบอกว่าภายในเนื้อเงินมีส่วนผสมของโลหะอื่นๆอยู่เยอะ  จนปรากฏขึ้นมาเป็นสีที่ชัดเจน 

นอกจากนี้ยังต้องมองถึง ความเงางา  เนื้อสนิม  และความดำของเนื้องาน  เงินแท้ที่มีเปอร์เซ็นต์เงินสูงจะดำง่าย  และมักมีสีสนิมหรือคราบดำเกาะ  แต่ถ้าคราบดังกล่าวเป็นสีเขียว  นั่นแสดงให้เห็นว่าภายในชิ้นงานนั้นมีทองแดงผสมอยู่เยอะนั่นเอง

และสุดท้ายคือการทดสอบน้ำหนัก เครื่องเงินที่มีน้ำหนักเบาหรือหนักมากเกินไปจนผิดปกติ  ไม่สมกับขนาดของชิ้นงาน  อาจเป็นไปได้ว่าชิ้นงานนั้นอาจมีโลหะอื่นๆบนปะปนอยู่ในเนื้อเงินค่อนข้างมาก  ส่งผลให้เครื่องเงินปลอมชิ้นนั้นมีน้ำหนักที่ผิดไปจากความเป็นจริง เช็คราคารับซื้อเครื่องเงินติดต่อเรา

 

รับซื้อเครื่องเงิน

Tel : 081-830-6181

Line : @rolex99

กดลิ่งค์นี้เข้าLine:@rolex99

 

ร้านรับซื้อเครื่องเงิน

 

www.รับซื้อเครื่องเงิน.com

 



Posted by: admin ( 2023-01-15 12:40:02 )