หัวข้อข่าว : เงินแท้มีวิธีการตรวจสอบได้อย่างไร  (อ่านแล้ว 15030)

เงินแท้มีวิธีการตรวจสอบได้อย่างไร

 

รับซื้อเงินร้อย

 

เครื่องประดับเงินถือเป็นเครื่องประดับที่เป็นของสะสมของหลายๆ บ้าน นิยมใส่ออกงานกับชุดแต่งกายแบบล้านนาหรือชุดไทยแบบต่างๆ ด้วยสีเงินแวววับที่มีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับเทคนิคการทำเครื่องเงิน ลวดลายสวยงามประณีต ทำให้เครื่องประดับชนิดนี้สร้างความโดดเด่นให้ผู้สวมใส่ได้มากทีเดียว

สำหรับบางท่านที่เริ่มสนใจเครื่องเงินอยากจะซื้อหามาสะสมหรือนำไปแลกเปลี่ยนก็ควรจะทราบหลักเบื้องต้นในการประเมินราคาเพื่อรับซื้อได้อย่างเหมาะสมและต้องสามารถจำแนกแยกแยะเงินแท้เงินเทียมได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งในการรับซื้อเครื่องเงินโดยทั่วไปนั้น ราคาที่รับซื้อมาจากการพิจารณา 2 สิ่งดังต่อไปนี้

ความสวยงาม หัวใจสำคัญของเครื่องประดับเงินอยู่ที่ลวดลายและความประณีตบรรจงของตัวเครื่องประดับ หากเป็นลวดลายที่ทำได้ยาก หายาก มีรายละเอียดมาก หรือเป็นลวดลายโบราณที่ทำในสมัยก่อนแล้ว ราคารับซื้อก็จะยิ่งสูงตามไปด้วย และในส่วนของลวดลายนั้นหากเป็นเงินแท้ (มีเปอร์เซ็นต์ของโลหะเงินที่สูง) จะมีความละเอียดของลวดลายชัดเจน
ความเข้มของโลหะเงิน เครื่องประดับเงินที่ซื้อขายกันทั่วไปนั้นไม่ได้ประกอบด้วยเงิน 100 % แต่อย่างใด เนื่องจากหากเป็นเงินแท้ 100 % จะมีความอ่อนตัวสูง ไม่สามารถคงรูปหรือขึ้นลวดลายได้ดี ตามมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับนั้นเงินแท้จะถือว่ามีความบริสุทธิ์ของเงินอยู่ที่ 92.5 % ที่เหลือจะมีแร่ชนิดอื่นผสมอยู่ เช่น ทองแดง ในการรับซื้อเครื่องประดับหากมีความเข้มของโลหะเงินสูงก็จะได้ราคาที่สูงขึ้นไปด้วย
เมื่อราคาของเครื่องประดับขึ้นกับลวดลายและความเข้มของโลหะเงินแล้ว เราก็ควรจะทราบวิธีการตรวจสอบความเข้มของโลหะเงินด้วย ซึ่งนั่นก็จะหมายถึงการตรวจสอบว่าเป็นเงินแท้หรือเงินปลอมหรือมีสัดส่วนของเงินน้อยเกินไปหรือไม่นั่นเอง ซึ่งวิธีตรวจสอบโลหะเงินแท้ก็มีดังนี้

ตะไบเพื่อเปิดเนื้อโลหะ หากเป็นโลหะที่มีทองแดงปนมากจะเห็นเนื้อเป็นสีแดงชัดเจน แต่วิธีนี้อาจใช้ไม่ได้กับเครื่องประดับที่ผสมระหว่างทองแดงกับนิกเกิ้ล ซึ่งจะเห็นเป็นสีขาวคล้ายกับเงินเช่นกัน ถูเนื้อเครื่องประดับที่รับซื้อลงบนหินสีดำ หากสีเงินติดบนหินแสดงว่าเป็นเงินแท้ หากเป็นสีแดงแสดงว่าเป็นเนื้อทองแดงใช้กรดไนตริกทดสอบ โดยใช้กระดาษทรายขัดผิวเครื่องประดับเล็กน้อย จากนั้นหยดกรดลงไป หากเป็นเงินแท้จะเป็นสีเงิน นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตทั่วไปที่เป็นตัวช่วยในการตัดสินใจก่อนที่จะรับซื้อ เช่น ตราประทับเครื่องเงินแท้ ที่จะระบุว่า 92.5% หรือ 925 หรืออาจมีใบรับประกันระบุเงินแท้ 92.5% หรือเงินแท้ 925 หรือหากใครยังไม่มั่นใจในการตรวจสอบด้วยตนเองอาจปรึกษาร้านรับซื้อที่มีประสบการณ์เชื่อถือได้ให้ช่วยตรวจสอบให้อีกครั้งเพื่อช่วยยืนยัน

 

รับซื้อเครื่องเงิน

Tel : 081-830-6181

Line : @rolex99

กดลิ่งค์นี้เข้าLine:@rolex99

 

ร้านรับซื้อเครื่องเงิน

 

www.รับซื้อเครื่องเงิน.com

 



Posted by: admin ( 2023-01-15 12:41:52 )